ตับหวาน อาหารอีสาน รสเด็ดโดนใจ

ตับหวาน สอนวิธีทำเมนูตับหมู เมนูนี้ต้องขอบอกก่อนเลยว่า เป็นอาหารอีสานที่มีรสชาติแซ่บมากๆขอบอก หากนึกถึงอาหารอีสานก็คงหนีไม่พ้น เมนูที่กำลังกล่าวถึงนี้ และ ก้อยขม ลาบเนื้อวัวดิบ ประมาณนี้ แต่ในวันนี้จะมาบอกสูตรและวิธีทำ ให้อร่อยแซ่บอีหลี แถมได้ประโยชน์จากตับอีกด้วย เช่น ธาตุเหล็กช่วยบำรุงเลือด บำรุงผิวหนังและประสาท ช่วยบำรุงสายตา เห็นไหมว่ากินตับมีประโยชน์ เดี๋ยวเรามาเข้าเรื่องวิธีการทำกันเลย ก่อนอื่นก็ต้องเป็นส่วนผสมและเครื่องปรุง เป็นอันดับแรกก่อน

ตับหวาน

ส่วนผสมเครื่องปรุง

1.ตับหมู                300 กรัม
2.ต้นหอม                    2 ต้น
3.ผักชีฝรั่ง                    2 ต้น
4.สะระแหน่                6 ยอด
5.พริกแห้ง                 7  เม็ด
6.หอมแดง                    2 หัว
7.พริกป่น              1 ช้อนโต๊ะ
8.น้ำปลา              1 ช้อนโต๊ะ
9.ข้าวคั่ว              2 ช้อนโต๊ะ
10.น้ำตาลทราย      1 ช้อนชา
11.มะนาว                  1/2 ลูก
12.น้ำซุป                     1 ถ้วย
13.โหระพา                  6 ยอด

วิธีทำ ตับหวาน

1.หั่นต้นหอม หั่นผักชีฝรั่ง สะระแหน่ ซอยหอมแดง ใส่ถ้วยเตรียมไว้
2.ทอดพริกแห้งสำหรับโรยหน้า เตรียมใส่ถ้วยไว้
3.หั่นตับหมูเป็นชิ้นบางๆ หากต้องการจะหั่นแบบสวยๆ และหั่นง่าย ก็ต้องเอาไปแช่ตู้เย็นสักครึ่งชั่วโมง  แต่หากเป็นมืออาชีพเขาก็หั่นกันสดๆเลย
4.เอาน้ำซุป ประมาณ 2 ทัพพี ใส่หม้อที่ตั้งไฟให้เดือด หากไม่มีก็ให้ใช้ซุปก้อนก็ได้ง่ายดี จากนั้นก็เอาตับหมูใส่ลงไป คั่วให้สุก ประมาณ 1 นาที นี่เป็นวิธีช่วยให้ตับมีความนุ่มมากๆ และตับจะมีรสชาติหวานอร่อยเป็นธรรมชาติ  แล้วก็ให้ดับไฟเลยครับ
5.มาถึงขั้นตอนการปรุง ใช้หม้อเดิมที่คั่วตับนั่นเลย แล้วเริ่มจากใส่ข้าวคั่ว หอมแดงซอย ต้นหอมซอย พริกป่น สะระแหน่ ผักชีฝรั่งใส่ลงไป ตามด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย  บีบมะนาวคลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสว่าแซ่บหรือยัง หากไม่แซ่บพอก็ให้ใส่ผงชูรสลงไปอร่อยแน่นอน
6.โรยหน้าด้วยใบโหระพา พริกแห้งทอด เสร็จแล้วตักเสริฟคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ มันเป็นของคู่กันมาแต่ชาติปางก่อน 555 ง่ายใช่ไหมครับ เมนูอีสานรสเด็ด สุดแซ่บโดนใจ หากว่าบางคนชอบแบบดิบๆก็ไม่ต้องคั่ว แบบนี้หวานเจี๊ยบสุดติ่งจริงๆ เดี๋ยวเมนูหน้าเจอกันใหม่ครับ
ฝากกดแชร์กดไลค์เพจ กินเที่ยวไทยแลนด์ ด้วยนะครับ