แม่สอด ข้ามไปเมียวดี 5 นาทีถึง

แม่สอด ที่เที่ยว ที่ผมจะแนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว แม่สอด และ เมียวดี ประเทศ เมียนมาร์ ไม่ต้องคิดว่าไกลนะครับ เพราะว่าแค่เมืองเมียวดีเอง  ติดกับอำเภอแม่สอดของไทยเรา การเดินทางครั้งนี้ ทั้งขาไปและขากลับคุณจะได้พบต้นกระบากใหญ่ ภายในอุทยานตากสินมหาราช ขนาดหลายคนโอบ น่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

แม่สอด

ต้องไปทางรถแล้วต่อด้วยการเดินเท้า และหลังจากนั้นก็ไปต่อที่ เนินพิศวง ประมาณกิโลเมตรที่ 65 เป็นบริเวณที่เวลาเราจอดรถ และ ดับเครื่อง หรือไม่ใส่เกียร์ แต่รถจะไหลขึ้นเนินเขาอย่างน่าพิศวง จากนั้นก็เดินทางต่อไปสักพัก ก็แวะไหว้ศาลเจ้าพ่อพระวอ แล้วเดินทางต่ออีกนิด แล้วจอดทำหนังสือเดินทาง แบบชั่วคราวก่อนครับ 30 บาท ใช้เวลาแค่นิดเดียว

แล้วก็เดินทางไปที่บริเวณ ด่านคนเข้าเมือง ถึงตรงนี้เราจะจอดรถไว้ แล้วเดินข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่าไป หรือ ขับรถข้ามไปเองก็ได้ ผมแนะนำว่าเดินไปดีกว่าครับ เพราะได้เห็นวิถีชีวิตชาวบ้านแถวนั้นด้วย และอีกอย่างเมืองเมียวดี ขับรถคนละเลนส์กับเราครับ ไม่ถนัดอาจเกิดอุบัติเหตุได้

เมียวดี

แล้วต่อรถรับจ้างไปแวะเที่ยว วัดส่วยมิ่นวุ่น หรือคนไทยเรียกว่า วัดเจดีย์ทอง เขามีชื่อเต็มว่า เจดีย์ชเวเหมียนโว่นเซตี้ เห็นไหมผมบอกแล้ว จากแม่สอดสู่เมียวดีไม่ไกล วัดแห่งนี้มีเจดีย์ที่สูงใหญ่มาก สีทองเหลืองอร่าม ลอบล้อมด้วยเจดีย์ บริวารอีกมากมาย องค์เจดีย์มีพระพุทธรูปสี่องค์ ล้อมอยู่สี่ด้านและ มีสิงห์โตทั้งสี่ด้านเหมือนกัน การเข้าชมต้องถอดรองเท้านะครับ แถวนั้นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ต้องถอดรองเท้าทุกคนครับ ต้องพึงระมัดระวังกันไว้ด้วยนะ เพราะชาวเมียนมาร์ ค่อนข้างเคร่งครัดกับเรื่องนี้มากๆ

อำเภอแม่สอด

แล้วนั่งรถไปต่อกันที่ วัดมิเจากง หรือวัดจระเข้ใหญ่ จะมีรูปปั้นจระเข้ นอนอยู่ในสระ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวัดนี้ จากนั้นก็เดินทางกลับ ก่อนกลับก็แวะตลาดบุเรงนอง ซื้อของฝากจากพม่ากันก่อน แล้วอย่าลืมแวะ ตลาดริมเมย อุดหนุนสินค้าไทยด้วยครับ

ขอบอกเตรียมเงินไปชอปกันเยอะๆนะ เมื่อจับจ่ายเรียบร้อยสบายกระเป๋าแล้ว ไปถ่ายรูปกับป้ายสัญลักษณ์ของ อำเภอแม่สอด เพื่อให้รู้ว่าเราได้มาถึงเมืองแม่สอดแล้ว นั่นคือป้าย สุดประจิมที่ริมเมย เอาไว้เวลาใครถามจะได้อวดรูปที่ถ่ายมาไงครับ และ เมืองแม่สอดต่อไป จะต้องเป็นเมืองแห่งเศรฐกิจอย่างแน่นอน เพราะเป็นเขตชายแดน ที่มีการค้าขายกันอย่างหนาแน่น เงินสะพัดมาก และสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง ก็ต้องนี่เลย น้ำตกทีลอซู น้ำตกที่สวยติดอันดับโลกของไทยเรา คลิ๊กดูเลย